วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

บทความโทษและโรคบุหรี่

บทความโทษและโรคของบุหรี่

 บุหรี่เป็นสิ่งเสพติดชนิดหนึ่งที่มีอยู่อย่างแพร่หลาย ซึ่งหลาย ๆ มีความวิตกกังวลว่ามีแนวโน้มจะมีผู้ใช้สารเสพติดชนิดเพิ่มมากขึ้นแม้จะมีการณรงค์ไม่สูบบุหรี่กันอย่างแพร่หลายก็ตามที แม้จะมีการกำหนดโทษทางกฎหมายบางประการเกี่ยวกับบุหรี่ไว้ คือ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มบังคับใช้กฎเกณฑ์ห้ามตั้งแสดงซองบุหรี่ตามร้านขายปลีก โดยถ้าร้านค้าใดที่มีบุหรี่จำหน่ายให้เขียนข้อความลงในกระดาษเอ ๔ เขียนข้อความไว้ว่า ที่นี่จำหน่ายบุหรี่ เพราะถือเป็นการโฆษณาสินค้าบุหรี่ ณ จุดขาย หากร้านปลีกร้านใดละเมิด จะมีความผิดตามมาตรา ๘ พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕ ซึ่งมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๘ พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่มีสาระสำคัญในการห้ามขายบุหรี่ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก ๑ เดือน หรือปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท รวมถึงห้ามขายสินค้าอื่นและแถมบุหรี่ให้ หรือขายบุหรี่แล้วแถมสินค้าอื่น และห้ามการโฆษณาทั้งทางตรงและทางอ้อม
              กฎหมายยังคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งผลบังคับใช้แล้ว มีสาระสำคัญในพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่พ.ศ.๒๕๓๕ ที่มีสาระสำคัญในการประกาศเขตปลอดบุหรี่ซึ่งแบ่งเขตปลอดบุหรี่ออกเป็น ๔ กลุ่ม คือ
                - เขตปลอดบุหรี่อย่างแท้จริง ได้แก่ รถยนต์โดยสารประจำทางทั้งแบบ
ปรับอากาศและไม่ปรับอากาศ รวมถึงแท็กซี่ ตู้รถไฟปรับอากาศ และห้องชมมหรสพ
               - เขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด ได้แก่ โรงเรียน ห้องสมุด แต่ยกเว้นห้องส่วนตัว
               - เขตปลอดบุหรี่เกือบทั้งหมด ได้แก่ สถานพยาบาล ศูนย์การค้า สถานที่ราชการและรัฐวิสาหกิจ หากจะสูบก็ให้สูบเฉพาะในเขตสูบบุหรี่
               - เขตปลอดบุหรี่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของพื้นที่นั้นๆ อาทิ ตู้รถไฟโดยสารทั่วไป
ที่ไม่ใช่แบบปรับอากาศ และร้านขายอาหารทั่วๆ ไป เฉพาะบริเวณที่มีระบบปรับอากาศ แต่ต้องจัดเขตสูบบุหรี่ไม่ให้เกินครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งหมด  แม้จะมีกฎหมายออกมา
ควบคุมเกี่ยวกับการสูบบุหรี่หรือลงโทษผู้ที่ละเมิดทำผิดกฎหมายเกี่ยวการสูบบุหรี่ แต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ เนื่องจากสิ่งเสพติดชนิดหาซื้อได้ง่าย มีผู้ใช้ทุกกลุ่มทุกเพศทุกวัย เพื่อชี้ให้เห็นผลที่กระทบต่อบุคคลอธิบายดังนี้
                บุหรี่มีสารประกอบต่าง ๆ อยู่ ๔,๐๐๐ ชนิด มีสารก่อมะเร็งไม่ต่ำกว่า ๔๒ ชนิด ซึ่งสารบางชนิดเป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างเห็นได้ชัดเจน คือ
                สารนิโคติน มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง มีผลต่อต่อมหมวดไต ทำให้เป็น
โรคความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติและไม่เป็นจังหวะ หลอดเลือดที่แขนและ
ขาหดตัว เพิ่มไขมันในเส้นเลือด
                สารทาร์หรือน้ำมันดิน เป็นสารก่อมะเร็งตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย มะเร็งปอด กล่องเสียง หลอดลม หลอดอาหาร ไต กระเพาะปัสสาวะ และส่วนอื่น ๆ ซึ่งร้อยละ ๕๐ ของน้ำมันดินจะไปจับที่ปอดก่อให้เกิดการระคายเคือง ทำให้ไอเรื้อรัง มีเสมหะ
                สารคาร์บอนมอนอกไซด์ ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถจับออกซิเจนได้
เท่ากับเวลาปกติ เกิดการขาดออกซิเจน ทำให้มึนงง เหนื่อยง่าย ตัดสินใจช้า เป็นเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ
                ไฮโดรเจนไซยาไนด์ เป็นก๊าซพิษที่ทำลายเยื่อบุผิวหลอดลม ทำเกิดอาการ
ไอเรื้อรังและมีเสมหะเป็นประจำโดยเฉพาะตอนเช้า
               ไนโตรเจนไดออกไวด์ เป็นก๊าซพิษที่ทำลายเยื่อบุหลอดลมและถุงลม ทำให้เกิดถุงลมโป่งพอง สารแอมโมเนีย มีฤทธิ์ทำให้แสบตา แสบจมูก หลอดลมอักเสบ
ไอมีเสมหะมาก
                สารกัมมันตะรังสี ซึ่งในควันบุหรี่รังสีอัลฟาอยู่ เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอด 
                สิ่งที่เด่นชัดมากสำหรับผู้ที่สูบบุหรี่หรือผู้ที่สูบบุหรี่มือสอง คือ ทำให้แก่เร็ว หน้าแก่ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
                เมื่อทราบถึงผลที่เกิดจากการสูบบุหรี่แล้ว หลายคงบอกว่าเมื่อสูบบุหรี่แล้ว
คิดจะเลิกนั้นยาก มีข้อแนะนำ จากเว็บไซด์ หรรษา ว่า วิธีการเลิกสูบบุหรี่ให้ท่องจำไว้เพื่อการปฏิบัติ คือ บังคับใจ กลัวตาย เสียดายทรัพย์
                การบังคับใจ ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ต้องตั้งใจอย่างแน่ว่าจะเลิกบุหรี่โดยเด็ดขาด พยายามดับความอยาก ซึ่งจะต้องอดทนหน่อย ในระยะแรก ให้คิดเสียว่าบุหรี่เป็นกิเลส ทำให้สบายใจได้ชั่วครู่ชั่วยาม ถ้าหยุดสูบก็หงุดหงิดเกิดความอยากขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ช่วยให้สบายขึ้นอย่างแท้จริง ฉะนั้นการบังคับใจตนเองให้สูงกว่ากิเลส (บุหรี่) ได้ จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราอดบุหรี่ได้และมีความสบายอย่างแท้จริง
                กลัวตาย ทุกครั้งที่คิดจะสูบพึงระลึกเสมอว่า การสูบบุหรี่ที่คิดว่าเท่ห์นั้นมีอันตรายต่อร่างกายเพียงไร ท่านอาจจะทราบหรือยังไม่ทราบว่า
                - บุหรี่ทำให้อายุสั้นกว่าคนปกติ ๑๐ ปี หรือทุก ๆ มวนที่สูบจะทำให้ตายเร็วขึ้น ๖ นาที บุหรี่จึงเป็นสิ่งที่เผาผลาญชีวิตคนไปวันละเล็กละน้อย
                - บุหรี่ทำให้สภาพกายของท่านไม่น่าดู เช่น ตาแห้ง ตาแดง ริมฝีปากเขียว
เล็บเหลือง ฟันเป็นคราบจับอยู่
                - บุหรี่ทำให้การทำงานของร่างกายเสื่อมเสีย มือสั่น เสียงแหบไอเรื้อรัง
หลอดลมอักเสบ เป็นแผลในกระเพาะ หลอดเลือดแข็ง และเป็นโรคที่ทำให้เสียชีวิต
ได้มากที่สุด คือ มะเร็งในปอด
                เสียดายทรัพย์ ก่อนจะสูบบุหรี่ควรไตร่ตรองว่า สูบบุหรี่แต่ละมวนเท่ากับเป็นการเผาเงินในกระเป๋าของท่านอย่างไม่ได้ประโยชน์อะไรตอบแทน ลองคำนวณดูว่าเราจะต้องจ่ายค่าบุหรี่วันละเท่าไร คิดเป็นปีละเท่าไร เพียงแต่เลิกสูบบุหรี่ได้ สามารถนำเงินจำนวนนั้นมาใช้จ่ายสิ่งจำเป็นของตนเองหรือของครอบครัวจะมีความสุข มากขึ้น รวมทั้งจะทำให้มีสุขภาพอนามัยดี
                                                   เพื่อสุขภาพที่ดี และป้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน ขอความร่วมมือผู้ใหญ่ทุกคนได้ร่วมกันสกัดกั้นไม่ให้เด็กและเยาวชนสูบบุหรี่ เนื่องจากบุหรี่นั้นเป็นพื้นฐานของการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดชนิดอื่น ๆ ต่อไป      







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น